Chuyển đến nội dung chính

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường!

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường!

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường!

Bệnh tiểu đường đã trở thành đại dịch đối với người dân Việt Nam hiện nay. Theo số liệu thống kê trung bình của bộ Y Tế thì trung bình mỗi nhà lại có ít nhất một người mắc bệnh. Ngoài những người hiểu rõ về bệnh thì có những người hoàn toàn không biết rằng mình đang mắc bệnh nguy hiểm này.

Các  biến chứng của tiểu đường thật sự đáng chú ý cho những ai bị mắc phải. Hãy để tâm đến nó và hành động để bảo vệ sức khỏe và sự sống của chính mình và người thân trong gia đình.

1.Tai biến mạch máu :

Bệnh nhân rất dễ bị chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não làm bán thân bất toại đa số là do bị bệnh mỡ cùng với áp huyết cao mà bệnh nhân tiểu đường hay gặp phải. Thống kê cho thấy là 65% tử vong ở bệnh nhân tiểu đường là do tai biến mạch máu mà ra.
Nguyên nhân chính là mỡ, đường lâu ngày làm nghẽn và cứng các động mạch khiến cho máu không lưu thông tới được các bộ phận cần thiết. Bệnh nhân phải để ý đến những triệu chứng như là khó thở, mệt, đổ mồ hôi, đau ngực khi làm việc hơi nặng. Bàn chân lạnh tím, hay đau bắp vế chân khi đi bộ, mất lông chân là những triệu chứng nghẽn mạch dẫn máu về chân.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường!


2.Bệnh về mắt :


Người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn người bình thường . Nguyên nhân là do lượng đường huyết trong máu cao làm cho các mạch máu bị nhỏ lại , võng mạc bị tắt nghẽn , có thể bị vỡ , gây tấy đỏ và sưng ứ gây ra tổn thương mắt. Ngoài ra , bệnh còn làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể , tăng nhãn áp và thậm chí dẫn đến mù lòa .

3.Biến chứng tiểu đường ở chân :


Ở bệnh nhân tiểu đường gặp biến chứng ở chân thường là các vết lở loét dưới bàn chân hay gót chân , giữa các  ngón chân. Bệnh sẽ sớm phát triển nhanh và loang ra nếu bệnh nhân không chăm sóc kĩ vết thương và kiểm soát đường huyết tốt.

Khác với những người bình thường , vết thương của bệnh nhân tiểu đường thường rất khó lành vì ở bàn chân ít được cung cấp đủ máu , do đó vùng tổn thương không đủ chất dinh dưỡng và ôxy. Khi vết thương bị hở , các virus dễ dàng xâm nhập vào và đó là một lợi ích để bệnh phát triển khó chữa hơn.
Nguyên nhân xảy ra biến chứng này là do mạch máu không lưu thông ( vì lượng đường trong máu cao gây nên tắt nghẽn mạch máu ) , rồi từ đó gây ra lở loét (ulcer) dưới bàn chân và làm hư thối (gangrene). Chúng ta cần để ý , nếu vết thương nhỏ dưới chân không lành. Để tới giai đoạn gangrene thì chỉ còn cách cưa chân để  chặn sự nhiễm trùng phát tán rộng khắp cơ thể .

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường!


4.Cao huyết áp


Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến biến hóa  bệnh lý về huyết quản , khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp thường cao hơn người bình thường không mắc bệnh tiểu đường . Theo báo cáo của nước ngoài , tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp trong số người bệnh tiểu đường có thể cao từ 40% đến 80%.

Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường và bị cao huyết áp có khả năng biến chứng thành bệnh tim mạch cao hơn hẳn người mắc tiểu đường không bị cao huyết áp. Do bệnh tiểu đường khống chế không tốt có thể gây ra cao huyết áp , cao huyết mỡ , dẫn tới động mạch cứng hóa ở dạng cháo . Cho nên bệnh tiểu đường có kèm theo cao huyết áp càng dễ phát sinh thêm các bệnh khác như trúng phong não , bệnh đau vành tim , hoại thư , công năng thận suy kiệt , các bệnh về mắt , v.v…

5.Biến chứng thần kinh


Biến chứng thần kinh ngoại vi là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của người bệnh đái tháo đường . Nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng ở thần kinh ngoại biên là do người bệnh kiểm soát đường huyết không tốt , có thể là do thời gian mắc bệnh đã quá lâu . Một nguyên nhân khác là do tuổi tác và người bệnh có tiền sử về tim mạch , huyết áp cao , thừa cân và bị rối loạn mỡ máu.
Hai bàn chân có cảm giác đau, nóng rát. Cảm giác đau càng tăng nặng khi về đêm, người bệnh vì quá đau nên có thể không ngủ được. Những cơn đau có thể xuất hiện những đợt ngắn hoặc dài và không thể giảm đau khi đã uống thuốc. Một số biến chứng nặng hơn khi khớp xương cổ và bàn chân bị biến dạng. Mất cảm giác cục bộ hoặc toàn thân, người bệnh không nhận được cảm giác đau và tổn thương khi chân dẫm phải một số vật sắc nhọn.

Biến chứng thần kinh ngoại biên có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như co cơ, cứng khớp, mất cảm giác nhận biết ở chân, một số vết thương nếu không điều trị kịp thời người bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng, cắt cụt chi và hoại tử.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường!


6.Bệnh tiểu đường và thai nghén


Làm mẹ là hạnh phúc thiêng liêng của người phụ nữ . Vậy người phụ  nữ đái tháo đường có thể có được hạnh phúc này không ? Và trong quá trình mang thai người phụ nữ có cần phải kiểm tra phát hiện đái tháo đường hay không ?

Trước đây do những hiểu biết còn hạn chế , người phụ nữ khi đã bị đái tháo đường rất lo sợ không dám mang thai. Hoặc nếu niềm khát khao làm mẹ vượt qua được nỗi lo sợ trên , người mẹ liều lĩnh mang thai mà không có biểu hiện gì thì kết quả thường là quá trình mang thai không thành công và để lại hậu quả cho người mẹ (nhiễm trùng , suy thận , mù..) và cho con ( sảy thai, thai lưu , con dị dạng, đẻ non, con chết sau sinh ).

Năm 2001 trong một nghiên cứu trên 196 sản phụ mang thai khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thấy tỉ lệ đái tháo đường thai nghén là 5,6% , đây là một tỉ lệ không nhỏ.

Ai có nguy cơ bị đái tháo đường thai nghén ?

– Phụ nữ béo phì : Người ta nhận thấy những phụ nữ có BMI > 25 có nguy cơ cao . Những phụ nữ mà trong gia đình có người bị đái tháo đường ( bố , mẹ , anh , chị , em… ) phụ nữ đã có lần sinh con nặng  trên 4kg.

– Những phụ nữ có tiền sử tăng đường máu khi sử dụng thuốc tránh thai hoặc khi có thai lần trước

– Có tiền sử sản khoa bất thường : thai chết lưu trong tử cung không rõ nguyên nhân; con có dị tật bẩm sinh; đẻ non , nhiễm độc thai nghén …

– Làm xét nghiệm có đường trong nước tiểu : Phụ nữ trên 35 tuổi mang thai có nguy cơ cao bị đái tháo đường thai nghén . Hiện tại đang mang thai thì thai to hơn so với tuổi hoặc ra ối không rõ nguyên nhân.



Ở trên chỉ là một số  biến chứng nguy hiểm  để mọi người biết rõ về bệnh . Ngoài ra bệnh tiểu đường còn gây ra các bệnh lý khác như : bệnh lý mạch máu lớn , tổn thương mạch máu nhỏ , hư thận, nhiễm toan xê tôn và hôn mê do tăng đường máu hay hôn mê tăng áp lực thẩm thấu ,v.v…

Xem thêm:
 Cẩm nang toàn diện về bệnh tiểu đường dành cho bạn : cẩm nang hay
 Bật mí phương pháp tạm biệt bệnh tiểu đường không phải ai cũng biết:Phương pháp tạm biệt tiểu đường
 Chia sẻ bổ ích từ những bệnh nhân tiểu đường: lời chia sẻ từ bệnh nhân



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THỰC ĐƠN MÓN ĂN CHAY CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG.

THỰC ĐƠN MÓN ĂN CHAY CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG. #món chay cho người tiểu đường #thực đơn ăn chay cho người tiểu đường Tỉ lệ bệnh đái tháo đường và béo phì đang tăng lên nhanh chóng. Nhận thức được những bệnh này liên quan mật thiết với chế độ ăn uống, một số người chuyển sang ăn chay với hi vọng giảm bệnh hoặc ít ra là hỗ trợ điều trị. Có hai câu hỏi liên quan giữa ăn chay và đái tháo đường được đặt ra: một là ăn chay và ăn thường, chế độ ăn nào có tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn? Hai là ăn chay giúp ích gì trong điều trị bệnh đái tháo đường ? Nguyên từ khái niệm ban đầu, thức ăn chay là thực phẩm chỉ toàn thực vật . Dạng ăn chay của người theo đạo Phật, tránh sát sinh ngược với ăn mặn ( ăn động vật ) Nhưng dần dà khi số người ăn chay nhiều lên, thức ăn chay cũng linh hoạt cho phù hợp thực tế với mục đích chính là để thay đổi khẩu vị, bảo vệ sức khỏe hơn là tránh sát sinh. Thức ăn chay hiện nay phong phú hơn nguyên mẫu ban đầu nhiều, có đến bốn nhóm được xếp loại: 1)

Giải mã vụ tai nạn Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh (P2)

Giải mã vụ tai nạn Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh ( P1) Cái chết của vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và đứa con nhỏ đã trở thành nỗi ám ảnh không thể nào nguôi đối với thân nhân của họ và nhiều người khác. Riêng đối với gia đình hoạ sĩ Doãn Châu - những người cùng ngồi trên chiếc xe bị nạn - thì cái ngày kinh hoàng đó lúc nào cũng như chỉ mới hôm qua. Mùa hạ cuối cùng Chúng tôi tìm tới hoạ sĩ Doãn Châu ở khu tập thể nhà hát Kịch Việt Nam. Ông Châu (hiện đã 64 tuổi) cùng vợ sống trong một căn hộ chật hẹp phía sau Nhà hát Lớn. Riêng ông Châu thì có một xưởng vẽ nhỏ. Đã mấy năm nay, ông thường sống khép mình trong xưởng, hàng ngày chỉ chuyên tâm sáng tác. Đã 18 năm trôi qua, kể từ ngày vợ chồng Lưu Quang Vũ ra đi, trong ký ức của đôi vợ chồng nghệ sĩ Doãn Châu - Bích Thu (nguyên diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam), những hình ảnh về chuyến xe định mệnh vẫn không hề phai nhoà ngay cả từng chi tiết nhỏ. Nghệ sĩ Doãn Châu là người bạn thân (hai người kết giao với nhau từ năm 1976) và cũn

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cùng bài thuốc số 09

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng cây lô hội Hỗ trợ điều trị tiểu đường với nha đam Cây Lô Hội còn hay được gọi là cây Nha Đam, tên khoa học là Aloe Vera. Từ ngàn xưa, con người đã biết đến lô hội-  một loại thảo dược thiên nhiên mầu nhiệm với nhiều công dụng có ích cho con người. Lô hội ngoài tác dụng làm đẹp nó còn là một trong những thảo dược hỗ trợ điều trị tiểu đường rất quý giá. Đặc điểm của cây lô hội: Theo nghĩa Hán, lô có nghĩa là đen, hội là hội tụ, tụ đọng lại, ý chỉ nhựa cây lô hội khi cô lại thì có màu đen, có thể đóng thành bánh. Hoạt chất chủ yếu của cây lô hội là aloin bao gồm nhiều antraglucosid dưới dạng tinh thể, vị đắng và có tác dụng nhuận tẩy, chiếm tỷ lệ 16-20% cây lô hộ. Vì sao cây lô hội được gọi là thần dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường? Lô hội đã được dùng làm thuốc nam hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ rất lâu. Lô hội có vị đắng, tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràn