Chuyển đến nội dung chính

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường 

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường 

Hằng ngày chúng tôi luôn nhận được nhiều câu hỏi đầy lo lắng về những  giai đoạn của bệnh tiểu đường. Bất cứ loại bệnh nào đi chăng nữa, chúng đều có các giai đoạn phát triển triển từ nhẹ đến nặng  riêng của nó.

Thế nhưng, đối với bệnh tiểu đường, thì đây là một căn bệnh mạn tính. Những giai đoạn của bệnh tiểu đường sẽ tiến triển  một cách rất nhanh chóng. Nếu người bệnh không kịp phát hiện và kiểm soát bệnh ngay thì hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường


Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết. Tại  Việt Nam, hiện có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Con số này được dự báo sẽ tăng thành 6,1 triệu vào năm 2040. Tuy nhiên, con số người bệnh chưa được chuẩn đoán lên tới gần 70%.

Đây là một sự thực đau lòng rằng không phải tất cả những người mắc bệnh tiểu đường đều biết mình đang mắc bệnh. Và không hề biết căn bệnh này nguy hiểm thế nào. Sau khi đến giai đoạn cuối, bệnh nặng xuất hiện biến chứng rồi mới “vái tứ phương” .


Cũng không thể hoàn toán trách người bệnh, một số người bệnh không có điều kiện để tiếp thu thông tin về bệnh. Số khác thì phát hiện bệnh và đi khám, nhưng bác sĩ chỉ kê đơn thuốc cho dùng mà không răng đe cảnh tỉnh về các giai đoạn phát triển, các biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có thể gặp phải. Không đe dọa về sự nguy hiểm của việc dùng rượu bia, thuốc lá, đồ ngọt cho người bệnh. Vì thái độ tắc trách của một số vị bác sĩ như trên. Làm cho người bệnh không nhận biết được tầm quan trọng của việc trị bệnh. Và hậu quả nghiêm trọng của bệnh mang lại.

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường


Vậy những giai đoạn của bệnh tiểu đường tiến triển thế nào. Mối nguy hiểm ở từng giai đoạn ra sao, mời bạn đọc tiếp:

1.Giai đoạn tiền tiểu đường :

Ở giai đoạn này, có triệu chứng rất mơ hồ và rất khó nhận biết. Đa phần người bệnh khó phát hiện bệnh ở giai đoạn này. Khi đo đường huyết thấy cao, nhưng vẫn chưa đủ để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Ở giai đoạn này, cần kiểm soát đường huyết để tránh bệnh nặng thêm. Nếu đường huyết cao cộng thêm một số dấu hiệu sau đây thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh :


  • Thừa cân, với chỉ số khối cơ thể là 25.
  • Ít hoạt động cơ thể
  • Trên 45 tuổi
  • Có bố mẹ hoặc anh/chị/em mắc bệnh tiểu đường
  • Sinh con trên 4kg
  • Huyết áp cao
  • Mắc chứng xơ vữa động mạch
  • Có lịch sử bệnh thuộc về sản khoa
  • Ngủ khuya ( ít hơn 5,5 tiếng / đêm
  • HDL máu dưới 35mg/dl (0,9mmol/L) hoăc mắc chất béo trung tính trên 250 mg/dl (2,83 mmol/L).
  • Hoặc biến đổi sắc thái da ở các khớp xương như cổ tay, cổ chân. Người mắc bệnh sẽ thấy vùng da ở những điểm này bị tối màu hơn

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường


2.Giai đoạn bị đái tháo đường type 2

Nếu bệnh nhân không phát hiện, cũng như không can thiệp kịp thời vào giai đoạn tiền tiểu đường. Thì  bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển nên bệnh  tiểu đường type 2.

Dấu hiệu nhận biết giai đoạn này bao gồm :

Khô miệng, luôn cảm thấy khát nước
Mắt mờ, thị lực ngày càng giảm sút
Thường xuyên đi tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt là về đêm
Da bị ngứa, khô, tê bì chân tay
Luôn có cảm giác đói và thèm ăn
Ăn nhiều nhưng lại sút cân không rõ nguyên nhân
Trong người luôn uể oải, mệt mỏi

3.Không kiểm soát được đường huyết, chỉ số HbA1c cao – Giai đoạn bệnh trở nên nặng hơn

Đối với giai đoạn này của bệnh thì tình trạng đề kháng của hoocmon tuyến tụy đã trở nên nặng nề. Tuyến tụy làm việc không đủ nhu cầu tiết hoocmon để giải quyết lượng đường tồn dư trong máu. Các tế bào của tuyến tụy đã bị ép hoạt động quá mức  nên sẽ làm suy giảm chức năng nhanh chóng.

Ở giai đoạn này, nhiều loại tân dược dùng điều trị trước kia đã trở nên không còn tác dụng. Vì tân dược chỉ dùng để điều trị, ức chế tạm thời, chứ không đảm bảo hồi phục tuyến tụy. Nên tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc xảy ra. Đồng thời, các biến chứng thần kinh, biến chứng nhiễm trùng liên tục xảy ra rầm rộ. Gây nguy hiểm đến cho bệnh nhân, để càng lâu thì chuyển sang giai đoạn cuối. Mà giai đoạn này sẽ xảy ra những biến chứng rất quan trọng, khó mà chữa khỏi.

4.Giai đoạn cuối của bệnh tiểu đường – Giai đoạn nguy hiểm

Đây chính là giai đoạn cuối của bệnh. Giai đoạn này xuất hiện rất nhiều biến chứng nguy hiểm có thể tàn phế suốt đời thậm chí tử vong. Những biến chứng này, ảnh hưởng hầu hết đến các cơ quan nắm vai trò quan trọng trong cơ thể như : tim và hệ thống các mạch máu, mắt, thận, hệ thống thần kinh trung ương, hệ tiêu hóa…

Khám phá sự thật từng giai đoạn bệnh tiểu đường


Một số biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe :

Tai biến mạch máu :

Bệnh nhân rất dễ bị chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não làm bán thân bất toại đa số là do bị bệnh mỡ cùng với áp huyết cao mà bệnh nhân tiểu đường hay gặp phải. Thống kê cho thấy là 65% tử vong ở bệnh nhân tiểu đường là do tai biến mạch máu mà ra.

Nguyên nhân chính là mỡ, đường lâu ngày làm nghẽn và cứng các động mạch khiến cho máu không lưu thông tới được các bộ phận cần thiết. Bệnh nhân phải để ý đến những triệu chứng như là khó thở, mệt, đổ mồ hôi, đau ngực khi làm việc hơi nặng. Bàn chân lạnh tím, hay đau bắp vế chân khi đi bộ, mất lông chân là những triệu chứng nghẽn mạch dẫn máu về chân.




Bệnh về mắt :

Người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn người bình thường. Nguyên nhân là do lượng đường huyết trong máu cao làm cho các mạch máu bị nhỏ lại, võng mạc bị tắt nghẽn, có thể bị vỡ, gây tấy đỏ và sưng ứ gây ra tổn thương mắt. Ngoài ra, bệnh còn làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thậm chí dẫn đến mù lòa .



Biến chứng tiểu đường ở chân :

Ở bệnh nhân tiểu đường gặp biến chứng ở chân thường là các vết lở loét dưới bàn chân hay gót chân, giữa các  ngón chân. Bệnh sẽ sớm phát triển nhanh và loang ra nếu bệnh nhân không chăm sóc kĩ vết thương và kiểm soát đường huyết tốt.

Khác với những người bình thường, vết thương của bệnh nhân tiểu đường thường rất khó lành vì ở bàn chân ít được cung cấp đủ máu. Do đó vùng tổn thương không đủ chất dinh dưỡng và ôxy. Khi vết thương bị hở, các virus dễ dàng xâm nhập vào và đó là một lợi ích để bệnh phát triển khó chữa hơn.

Nguyên nhân xảy ra biến chứng này là do mạch máu không lưu thông ( vì lượng đường trong máu cao gây nên tắt nghẽn mạch máu ). Rồi từ đó gây ra lở loét (ulcer) dưới bàn chân và làm hư thối (gangrene). Chúng ta cần để ý, nếu vết thương nhỏ dưới chân không lành.  Để tới giai đoạn gangrene thì chỉ còn cách cưa chân để  chặn sự nhiễm trùng phát tán rộng khắp cơ thể .



Cao huyết áp

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến biến hóa  bệnh lý về huyết quản. Khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp thường cao hơn người bình thường không mắc bệnh tiểu đường. Theo báo cáo của nước ngoài, tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp trong số người bệnh tiểu đường có thể cao từ 40% đến 80%.

Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường và bị cao huyết áp có khả năng biến chứng thành bệnh tim mạch cao hơn hẳn người mắc tiểu đường không bị cao huyết áp. Do bệnh tiểu đường khống chế không tốt có thể gây ra cao huyết áp , cao huyết mỡ, dẫn tới động mạch cứng hóa ở dạng cháo. Cho nên bệnh tiểu đường có kèm theo cao huyết áp càng dễ phát sinh thêm các bệnh khác như trúng phong não, bệnh đau vành tim, hoại thư, công năng thận suy kiệt, các bệnh về mắt, v.v…

Biến chứng thần kinh

Biến chứng thần kinh ngoại vi là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của người bệnh đái tháo đường . Nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng ở thần kinh ngoại biên là do người bệnh kiểm soát đường huyết không tốt. có thể là do thời gian mắc bệnh đã quá lâu . Một nguyên nhân khác là do tuổi tác và người bệnh có tiền sử về tim mạch, huyết áp cao, thừa cân và bị rối loạn mỡ máu.

Hai bàn chân có cảm giác đau, nóng rát. Cảm giác đau càng tăng nặng khi về đêm, người bệnh vì quá đau nên có thể không ngủ được. Những cơn đau có thể xuất hiện những đợt ngắn hoặc dài và không thể giảm đau khi đã uống thuốc. Một số biến chứng nặng hơn khi khớp xương cổ và bàn chân bị biến dạng. Mất cảm giác cục bộ hoặc toàn thân. Người bệnh không nhận được cảm giác đau và tổn thương khi chân dẫm phải một số vật sắc nhọn.

Biến chứng thần kinh ngoại biên có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như co cơ, cứng khớp, mất cảm giác nhận biết ở chân. Một số vết thương nếu không điều trị kịp thời người bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng, cắt cụt chi và hoại tử.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THỰC ĐƠN MÓN ĂN CHAY CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG.

THỰC ĐƠN MÓN ĂN CHAY CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG. #món chay cho người tiểu đường #thực đơn ăn chay cho người tiểu đường Tỉ lệ bệnh đái tháo đường và béo phì đang tăng lên nhanh chóng. Nhận thức được những bệnh này liên quan mật thiết với chế độ ăn uống, một số người chuyển sang ăn chay với hi vọng giảm bệnh hoặc ít ra là hỗ trợ điều trị. Có hai câu hỏi liên quan giữa ăn chay và đái tháo đường được đặt ra: một là ăn chay và ăn thường, chế độ ăn nào có tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn? Hai là ăn chay giúp ích gì trong điều trị bệnh đái tháo đường ? Nguyên từ khái niệm ban đầu, thức ăn chay là thực phẩm chỉ toàn thực vật . Dạng ăn chay của người theo đạo Phật, tránh sát sinh ngược với ăn mặn ( ăn động vật ) Nhưng dần dà khi số người ăn chay nhiều lên, thức ăn chay cũng linh hoạt cho phù hợp thực tế với mục đích chính là để thay đổi khẩu vị, bảo vệ sức khỏe hơn là tránh sát sinh. Thức ăn chay hiện nay phong phú hơn nguyên mẫu ban đầu nhiều, có đến bốn nhóm được xếp loại: 1)

Giải mã vụ tai nạn Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh (P2)

Giải mã vụ tai nạn Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh ( P1) Cái chết của vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và đứa con nhỏ đã trở thành nỗi ám ảnh không thể nào nguôi đối với thân nhân của họ và nhiều người khác. Riêng đối với gia đình hoạ sĩ Doãn Châu - những người cùng ngồi trên chiếc xe bị nạn - thì cái ngày kinh hoàng đó lúc nào cũng như chỉ mới hôm qua. Mùa hạ cuối cùng Chúng tôi tìm tới hoạ sĩ Doãn Châu ở khu tập thể nhà hát Kịch Việt Nam. Ông Châu (hiện đã 64 tuổi) cùng vợ sống trong một căn hộ chật hẹp phía sau Nhà hát Lớn. Riêng ông Châu thì có một xưởng vẽ nhỏ. Đã mấy năm nay, ông thường sống khép mình trong xưởng, hàng ngày chỉ chuyên tâm sáng tác. Đã 18 năm trôi qua, kể từ ngày vợ chồng Lưu Quang Vũ ra đi, trong ký ức của đôi vợ chồng nghệ sĩ Doãn Châu - Bích Thu (nguyên diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam), những hình ảnh về chuyến xe định mệnh vẫn không hề phai nhoà ngay cả từng chi tiết nhỏ. Nghệ sĩ Doãn Châu là người bạn thân (hai người kết giao với nhau từ năm 1976) và cũn

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cùng bài thuốc số 09

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng cây lô hội Hỗ trợ điều trị tiểu đường với nha đam Cây Lô Hội còn hay được gọi là cây Nha Đam, tên khoa học là Aloe Vera. Từ ngàn xưa, con người đã biết đến lô hội-  một loại thảo dược thiên nhiên mầu nhiệm với nhiều công dụng có ích cho con người. Lô hội ngoài tác dụng làm đẹp nó còn là một trong những thảo dược hỗ trợ điều trị tiểu đường rất quý giá. Đặc điểm của cây lô hội: Theo nghĩa Hán, lô có nghĩa là đen, hội là hội tụ, tụ đọng lại, ý chỉ nhựa cây lô hội khi cô lại thì có màu đen, có thể đóng thành bánh. Hoạt chất chủ yếu của cây lô hội là aloin bao gồm nhiều antraglucosid dưới dạng tinh thể, vị đắng và có tác dụng nhuận tẩy, chiếm tỷ lệ 16-20% cây lô hộ. Vì sao cây lô hội được gọi là thần dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường? Lô hội đã được dùng làm thuốc nam hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ rất lâu. Lô hội có vị đắng, tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràn