Chuyển đến nội dung chính

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng.

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng

Ngoài khả năng xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não,  các bệnh về mắt, tim, thận. Thì người bị mắc bệnh tiểu đường còn bị nhiễm phát sinh các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu răng, nha chu,…

Vì sao người bị bệnh tiểu đường lại ảnh hưởng đến răng miệng ? Và ảnh hưởng này ra sao ?

Trong nước bọt của mỗi chúng ta đều có một hàm lượng glucose nhất định. Nhưng đối với người bị bệnh tiểu đường thì đường huyết tăng cao. Kèm theo đó là hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Thì đây là môi trường thuận lợi xúc tác cho sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn gây hại cho răng miệng phát triển mạnh.

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng


Lúc này, các loại vi khuẩn sẽ kết hợp với những mảng bám của thức ăn người bệnh ăn hằng ngày. Điều này gây nên tình trạng sâu răng, viêm nướu răng, nha chu… Cùng lúc đó, lượng đường trong máu người bệnh Tiểu Đường tăng cao. Ảnh hưởng lớn đến các mạch máu dẫn đến răng, làm các mạch máu này bị tổn thương, giảm lưu lượng máu lên nuôi dưỡng nướu răng. Người bệnh lại thêm khả năng bị nhiễm trùng răng miệng vì lí do trên.


Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường :

1.Sâu răng

Khi bị tiểu đường nhưng bệnh nhân lại không kiêng kị. Tiếp tục ăn nhiều loại thức ăn có nhiều đường và tinh bột thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm gây sâu răng phát triển nhanh chóng. Bệnh nhân tiểu đường có thể bị giảm khả năng bài tiết nước bọt, dẫn đến khô miệng. Khi đó cơ thể không tiết đủ lượng nước bọt để dọn dẹp những loại thức ăn dư thừa bám trên răng. Những thức ăn dư thừa này sẽ tạo thành mảng bám trên răng và gây sâu răng.

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng


2.Viêm nướu răng

Qua thời gian các mảng bám trên răng không được loại bỏ bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên thì sẽ hình thành cao răng, loại cao này sẽ bám chặt trên răng. Thời gian dài chúng sẽ kích thích nướu răng, làm nướu răng bị sưng và chảy máu, dẫn đến viêm nướu.

3.Viêm nha chu

Viêm nướu răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ bị nhiễm trùng nặng. Làm cho các mô mềm và xương để nâng đỡ răng bị phá hủy sẽ gây nên bệnh nha chu.

Một khi viêm nặng sẽ làm cho lợi bị tụt, răng dễ lung lay, tiêu xương răng, có thể mất răng vĩnh viễn.
Ngoài ra, người bị viêm nha chu có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và suy thận ở người bệnh tiểu đường. Khi người bị bệnh tiểu đường và mắc thêm chứng viêm nha chu thì việc kiểm soát đường huyết sẽ khó khăn hơn hẳn những người không bị viêm nha chu kèm theo.

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng


4.Nhiễm nấm

Còn được gọi là bệnh tưa miệng hay nấm candida miệng. Tưa miệng là một nhiễm nấm thường xảy ra trong khoang miệng. Tưa miệng gây đau và dẫn đến loét miệng. Tưa miệng ở lưỡi gây nóng rát, khó khăn cho người bệnh khi ăn uống, nuốt thức ăn.

Ở người bình thường thì hệ thống miễn dịch tốt có thể ức chế loại nấm này. Nhưng người bệnh tiểu đường thì do hệ thống miễn dịch bị suy giảm nặng, nguy cơ nhiễm nấm này rất cao.

Những dấu hiệu chung để nhận biết khi gặp bệnh răng miệng ở người bị tiểu đường

Chân răng, nướu răng thường xuyên bị chảy máu, khi đánh răng, dùng tăm xỉa răng hay có bất cứ hành động nào chạm đến răng.

Kẽ răng và nướu răng xuất hiện mủ, căng phồng gây cảm giác đau đớn.
Lợi bị tụt, tách ra khỏi răng, gây cho người bệnh cảm giác răng mình dài ra hoặc to hơn
Hàm răng không ăn khớp với nhau, răng khấp khểnh, răng bị chênh.
Gây hôi miệng nặng, đánh răng vẫn không hết mùi.
Răng bị lung lay.

Bệnh tiểu đường - mối nguy hiểm cho răng miệng


Để tránh tình trạng xuất hiện bệnh răng miệng ở người bị tiểu đường nên chú ý những vấn đề sau :

Phải tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ, lập chế độ ăn hợp lí, không ăn nhiều thực phẩm chứa lượng đường cao nhằm giữ đường huyết ổn định.

Đánh răng thường xuyên, nên đánh răng sau các bữa ăn bằng kem có chứa lượng fluoride và bàn chải đánh răng mềm mại.

Ngưng ngay việc hút thuốc, vì hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm nha chu và nhiễm nấm (tưa miệng).

Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm để tránh tổn thương nướu. Vệ sinh răng ít nhất 2 lần/ ngày.

Dùng nước muối 0,9% súc miệng sau mỗi  bữa ăn để làm giảm nguy cơ mắc bệnh răng miệng.
Chỉ cần người bệnh tuân thủ đúng các quy tắc trên thì không lo ngại về bất cứ vấn đề gì về bệnh răng miệng. Ngoài ra, người bệnh nên kiểm soát tốt đường huyết để ngăn ngừa các biến chứng khác. Tạo cho mình chế độ  ăn hợp lí, thực hiện ăn kiêng đúng quy trình :

Xem thêm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh : https://tieuduongdan.org/che-dinh-duong-khoa-hoc-ma-nguoi-tieu-duong-can-luu-y/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THỰC ĐƠN MÓN ĂN CHAY CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG.

THỰC ĐƠN MÓN ĂN CHAY CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG. #món chay cho người tiểu đường #thực đơn ăn chay cho người tiểu đường Tỉ lệ bệnh đái tháo đường và béo phì đang tăng lên nhanh chóng. Nhận thức được những bệnh này liên quan mật thiết với chế độ ăn uống, một số người chuyển sang ăn chay với hi vọng giảm bệnh hoặc ít ra là hỗ trợ điều trị. Có hai câu hỏi liên quan giữa ăn chay và đái tháo đường được đặt ra: một là ăn chay và ăn thường, chế độ ăn nào có tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn? Hai là ăn chay giúp ích gì trong điều trị bệnh đái tháo đường ? Nguyên từ khái niệm ban đầu, thức ăn chay là thực phẩm chỉ toàn thực vật . Dạng ăn chay của người theo đạo Phật, tránh sát sinh ngược với ăn mặn ( ăn động vật ) Nhưng dần dà khi số người ăn chay nhiều lên, thức ăn chay cũng linh hoạt cho phù hợp thực tế với mục đích chính là để thay đổi khẩu vị, bảo vệ sức khỏe hơn là tránh sát sinh. Thức ăn chay hiện nay phong phú hơn nguyên mẫu ban đầu nhiều, có đến bốn nhóm được xếp loại: 1)

Giải mã vụ tai nạn Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh (P2)

Giải mã vụ tai nạn Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh ( P1) Cái chết của vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và đứa con nhỏ đã trở thành nỗi ám ảnh không thể nào nguôi đối với thân nhân của họ và nhiều người khác. Riêng đối với gia đình hoạ sĩ Doãn Châu - những người cùng ngồi trên chiếc xe bị nạn - thì cái ngày kinh hoàng đó lúc nào cũng như chỉ mới hôm qua. Mùa hạ cuối cùng Chúng tôi tìm tới hoạ sĩ Doãn Châu ở khu tập thể nhà hát Kịch Việt Nam. Ông Châu (hiện đã 64 tuổi) cùng vợ sống trong một căn hộ chật hẹp phía sau Nhà hát Lớn. Riêng ông Châu thì có một xưởng vẽ nhỏ. Đã mấy năm nay, ông thường sống khép mình trong xưởng, hàng ngày chỉ chuyên tâm sáng tác. Đã 18 năm trôi qua, kể từ ngày vợ chồng Lưu Quang Vũ ra đi, trong ký ức của đôi vợ chồng nghệ sĩ Doãn Châu - Bích Thu (nguyên diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam), những hình ảnh về chuyến xe định mệnh vẫn không hề phai nhoà ngay cả từng chi tiết nhỏ. Nghệ sĩ Doãn Châu là người bạn thân (hai người kết giao với nhau từ năm 1976) và cũn

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cùng bài thuốc số 09

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng cây lô hội Hỗ trợ điều trị tiểu đường với nha đam Cây Lô Hội còn hay được gọi là cây Nha Đam, tên khoa học là Aloe Vera. Từ ngàn xưa, con người đã biết đến lô hội-  một loại thảo dược thiên nhiên mầu nhiệm với nhiều công dụng có ích cho con người. Lô hội ngoài tác dụng làm đẹp nó còn là một trong những thảo dược hỗ trợ điều trị tiểu đường rất quý giá. Đặc điểm của cây lô hội: Theo nghĩa Hán, lô có nghĩa là đen, hội là hội tụ, tụ đọng lại, ý chỉ nhựa cây lô hội khi cô lại thì có màu đen, có thể đóng thành bánh. Hoạt chất chủ yếu của cây lô hội là aloin bao gồm nhiều antraglucosid dưới dạng tinh thể, vị đắng và có tác dụng nhuận tẩy, chiếm tỷ lệ 16-20% cây lô hộ. Vì sao cây lô hội được gọi là thần dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường? Lô hội đã được dùng làm thuốc nam hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường từ rất lâu. Lô hội có vị đắng, tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràn